Iraq nối lại xuất khẩu dầu qua Thổ Nhĩ Kỳ

07:58 - Thứ Bảy, 13/05/2023 Lượt xem: 3377 In bài viết

Ngày 12/5, Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết, nước này đã gửi thông báo chính thức cho Thổ Nhĩ Kỳ về việc nối lại các hoạt động xuất khẩu dầu qua đường ống chạy từ khu vực bán tự trị của người Kurd tại miền Bắc Iraq qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Công nhân làm việc tại cơ sở lọc dầu ở Kirkuk, Iraq. (Ảnh: AFP)

Trước đó, ngày 25/3 vừa qua, Iraq đã tạm dừng xuất khẩu khoảng 450.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ phía Bắc tới cảng Ceyhan ở Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ thông qua một đường ống, sau khi nước này thắng một vụ kiện kéo dài với Thổ Nhĩ Kỳ tại Phòng Thương mại Quốc tế (ICC).

ICC đã ra phán quyết, yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường thiệt hại cho Baghdad do nước này đã vi phạm thỏa thuận chung khi cho phép chính quyền khu tự trị người Kurd xuất khẩu dầu qua đường ống Kirkuk đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ mà không có sự chấp thuận của Chính phủ Liên bang Iraq.

Tòa án phán quyết rằng, Thổ Nhĩ Kỳ phải trả cho Iraq khoản bồi thường 1,5 tỷ USD để bù đắp cho việc xuất khẩu dầu bất hợp pháp trong 5 năm (2014 – 2018).

Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã đóng cửa đường ống Kirkuk - Ceyhan để đáp trả, khiến dòng dầu từ khu vực bán tự trị của người Kurd bị đình chỉ. Các mỏ dầu của người Kurd cũng ngừng hoạt động do thiếu kho chứa.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdul Ghani cho biết, Tổ chức Tiếp thị Dầu mỏ nhà nước Iraq đã thông báo cho công ty năng lượng nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ về việc nối lại hoạt động xuất khẩu và bốc dỡ từ ngày 13/5. Ông Ghani cho biết, nước này đã hoàn tất các hợp đồng với các công ty quốc tế để tiếp thị dầu thô của Iraq.

Ngày 4/4, Chính phủ Liên bang Iraq và chính quyền khu vực bán tự trị người Kurd đã đạt được thỏa thuận để nối lại xuất khẩu thông qua một đường ống nối Iraq – Thổ Nhĩ Kỳ và cảng Ceyhan. Tuy nhiên, Ankara tiếp tục ngăn chặn dòng dầu, đồng thời cho biết muốn giải quyết tranh chấp bằng trọng tài trước khi tiếp tục xuất khẩu dầu.

Nền kinh tế của Iraq chủ yếu dựa vào xuất khẩu dầu thô, chiếm hơn 90% doanh thu của đất nước. Quốc gia này là nhà sản xuất dầu thô lớn thứ hai trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Theo ĐCSVN
Bình luận

Tin khác

Back To Top